COCCOC.COM TẠI VN BỊ TỐ CÁO GIÚP CHÍNH PHỦ KIỂM DUYỆT THÔNG TIN


Một ngày (17-5) sau khi lời cáo buộc được đưa ra từ nhiều tổ chức đấu tranh cho nhân quyền và tự do thông tin trên toàn cầu, website tìm kiếm có tên tiếng Việt là “Cốc Cốc” đã âm thầm cho mở lại những địa chỉ tìm kiếm mà trước đó họ đã tổ chức làm cho sai lạc, nhằm vừa lòngcác cơ quan kiểm duyệt của Nhà nước Việt Nam. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những kết quả bị khóa lại bằng một lời xin lỗi có tính kỹ thuật.

Ví dụ, vài ngày trước, khi đánh cụm từ tìm kiếm “Bắc Kinh xâm lược”, trang này sẽ cho ra kết quả là không tìm thấy. Hôm nay thì kết quả này đã mở lại với thuật toán cho kết quả ít cụ thể nhất. Và hoặc nếu bạn đánh chữ “Việt Tân là gì?”, kết quả sẽ báo lỗi.

Hình từ Nhật Ký Yêu Nước

Coccoc.com là một trang tìm kiếm do người Nga đầu tư vào Việt Nam, với hy vọng đánh bại Goole. Chiêu thức đầu tiên để áp đảo thị trường là họ muốn dành sự ủng hộ của chính quyền bằng cách tự dẫn đường sai đến các cụm từ nhạy cảm chính trị – hay nói một cách khác là học theo cách tự kiểm duyệt trang tìm kiếm Baidu ở Trung Cộng để dễ làm ăn.

Google đã từ chối bình luận về chuyện này, mặc dù một nhân viên của tập đoàn này nói họ nhận được vô số các báo cáo về việc làm này của Coccoc.com ở Việt Nam.

Những lời bình luận về cách làm này của Coccoc.com – là một web tìm kiếm hiện đang được ưa chuộng ở Hà Nội và một vài vùng khác trong Việt Nam – chỉ là làm lố công việc cần thiết, vì đánh lạc mất một vài thông tin của người sử dụng cũng sẽ không làm lợi ích gì thêm cho đảng cầm quyền. Thực chất công ty này chỉ cố trình bày một bộ mặt dễ tin nhằm thuận lợi trong việc thương mãi mà thôi.

Chỉ vì không tin vào các máy chủ đặt tại Việt Nam và muốn làm đúng, mà cho tới nay Google vẫn rất khó khăn trong việc đề nghị mở văn phòng chính thức tại Việt Nam. Nhảy vào chỗ trống này thật sớm sủa, Coccoc.com đang có một văn phòng lớn với hơn 300 nhân viên làm việc ráo riết tại Hà Nội.

Hãng tin AP đã thử tìm câu trả lời với người đại diện của Coccoc.com, thì cũng chỉ nhận được lời thoái thác là “trang này có mục đích không phục vụ các khoản tìm kiếm có tính chính trị”.

“Đây là vấn đề mang tính kỹ thuật. Bất cứ khi nào quý vị muốn tìm hiểu về chính trị Việt Nam bằng cách ngôn ngữ Anh – Pháp – Việt, thì nên sử dụng Google”, nhân viên đại diện của Coccoc.com nói như vậy.

Năm 2010, Google từng đã quyết định chuyển bản doanh của mình ở Trung Cộng sang Hong Kong, chịu mất đi một khoản lợi nhuận lớn, vì từ chối việc hợp tác kiểm duyệt thông tin với Bắc Kinh. Từ đó, chính quyền quyết định yểm trợ cho một trang tìm kiếm mới, có tên là Baidu để thay thế Google. Nay Coccoc.com đang có một lộ trình tương tự như vậy ở Việt Nam.

Coccoc trong tiếng việt, có nghĩa là tiếng gõ cửa. Công ty đầu tư trang tìm kiếm này cũng đang gõ cửa của quốc gia có 90 triệu dân yêu thích internet, nhằm kiếm lợi cho mình, nhưng lại tìm cách đóng những cánh cửa quan trọng khác trong cuộc sống phát triển của dân tộc này.

(Lược dịch, tổng hợp từ India Times, AP)

Tuấn Khanh



Mạng tìm kiếm “Cốc Cốc” mới xuất hiện ở Việt nam tránh các tìm kiếm “nhạy cảm” bằng cách “bán cái” cho mạng Google.

Mạng “Cốc Cốc” có vốn đầu tư phần lớn của một số công ty Nga đang nhắm giành khách hàng quảng cáo trên internet hiện đang do công ty Mỹ Google chiếm phần lớn. Tuy nhiên, mạng này vì muốn tránh kẹt với nhà cầm quyền CSVN nên đã đẩy những tìm kiếm thuộc loại nhạy cảm của khách hàng sang mạng Google.

Đây là dấu hiệu cho thấy những gì có thể đem đến rắc rối cho công cuộc kinh doanh trên thế giới ảo, nếu hoạt động ngay tại Việt Nam, cần phải tránh né.

Hôm Thứ Năm 16 tháng 5, 2013, người ta vào “coccoc.com” để tìm thông tin thử từ “Việt Tân” thì thấy hiện ra trong chớp mắt hàng chữ “Câu tra vấn của bạn không hợp lệ với công cụ tìm kiếm của chúng tôi”.

Ngay đó liền hiện ra mạng tìm kiếm Google với khoảng 1,130,000 kết quả chỉ “trong vòng 0.12 giây” từ trang mạng chính thức của Đảng Việt Tân – Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, đến các thông tin liên quan đến hoạt động của Đảng Việt Tân cả của báo chí trong nước và ngoài nước.

Tương tự, với trang mạng “chuacuuthe.com” tức trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, mạng Cốc Cốc cũng đẩy sang cho Google “giúp” với “Khoảng 228,000 kết quả” trong “0.14 giây”.

Tuy nhiên, khi đánh nhóm từ “Hội Anh Em Dân Chủ”, một tổ chức do LS Nguyễn Văn Đài và một số người đấu tranh vận động dân chủ hóa Việt Nam, thì mạng Cốc Cốc vẫn cho “Có 781,981 kết quả”.

Tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ hầu như sinh hoạt trên mạng xã hội Facebook mới thấy xuất hiện từ đầu Tháng 5 này. LS Đài và một vài người của nhóm đã bị nhà cầm quyền thẩm vấn, theo dõi chặt chẽ những ngày gần đây.

Người ta tin rằng guồng máy Công An Mạng và Công an đường phố đang căng ra để tìm hiểu nhóm vừa kể trước khi làm gì.

Giao diện “Cốc Cốc” trên màn hình một máy điện toán tại một địa điểm ở Hà Nội. Công ty này có vốn đầu tư ở
Nga nhắm giành lấy thị trường của công ty Mỹ Google với vốn đầu tư dự trù $100 triệu USD trong khoảng 5 năm.
(Hình: AP Photo/Na Son Nguyen).

Theo nhận xét của hãng tin AP, hành động “bán cái” của Cốc Cốc nhắm gửi thông điệp cho chế độ Hà Nội là đừng lo, họ không phải là tổ chức khuyến khích giới chống đối nhà nước.

Công ty Google có trụ sở ở Singapore và ở đó thuê mướn một số người Việt Nam không ngoài ý muốn lôi kéo quảng cáo từ các công ty tại Việt Nam.

Khác với Google, Cốc Cốc có văn phòng và cơ sở ngay tại Hà Nội với khoảng 300 nhân viên chiếm 4 tầng của một cao ốc văn phòng. Vốn đầu tư ban đầu là 10 triệu USD.

Theo một bản tin trên VNEconmy ngày 5/5/2013 thì “Cốc Cốc mới vào Việt Nam đầu năm 2013, và nhận được sự hỗ trợ từ các công ty công nghệ lớn của Nga như: Yandex - công cụ tìm kiếm số một tại Nga, DST - quỹ đầu tư đã đầu tư 200 triệu USD vào Facebook, Mail.ru Group - công ty Internet lớn thứ 7 thế giới về lượng truy cập… Trang tìm kiếm này được xem là có thế mạnh về khả năng tìm kiếm địa điểm dựa vào kho dữ liệu các vị trí kinh doanh, ăn uống, giải trí…, với khoảng hơn nửa triệu địa điểm tại 171 thành phố, thị xã, thị trấn thuộc 60/63 tỉnh thành. Vốn đầu tư cho Cốc Cốc dự kiến là 100 triệu USD, được triển khai trong 4 năm từ 2013 -2017.”

Theo các cuộc nghiên cứu, có tới 97% những người sử dụng mang tìm kiếm trên Internet tại Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Cốc Cốc muốn dành thị trường này.

Việt nam có hơn 32 triệu người sử dụng internet. Một bản tin trên VNEconomy đưa biểu đồ cho thấy vào quý Thứ Tư 2013, có khoảng 1.3 triệu điện thoại thông minh đã bán được tại Việt Nam.

Dữ liệu thống kê của hiệp hội Marketing số châu Á ước lượng cứ 2 người Việt Nam thì có 1 người vào internet qua điện thoại di động và khuynh hướng vào internet bằng điện thoại thông minh mỗi ngày mỗi nhiều.

Cuộc khảo cứu của công ty tư vấn McKinsey cho biết, “có mối liên hệ rõ ràng giữa internet và phát triển kinh tế của Việt nam, đó là internet đóng góp 0,9% cho tăng trưởng Gdp của Việt Nam. Tỷ lệ này sẽ còn tăng, bởi ngày càng nhiều người Việt lên mạng tìm thông tin, cũng như ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước coi internet là công cụ hữu ích để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ”, theo báo Doanh Nhân.

(Người Việt)
_________________________

Cốc Cốc chọi Google: 'Nổ' và hoang tưởng?

Nổ, nhảm nhí, thậm chí hoang tưởng. Đó là những gì nhiều người nói về ba chàng trai sáng lập website tìm kiếm Cốc Cốc, những người tuyên bố sẽ cạnh tranh với “gã khổng lồ” Google!
Mấy hôm trước giám đốc của một công ty công nghệ có tiếng trên thị trường và là đối tác của Google tại Việt Nam cho biết, anh thực sự “choáng” khi đại diện của Cốc Cốc gọi, mời anh sang làm... nhân viên bán hàng. Nhiều nhân viên giỏi của anh cũng nhận được lời mời từ Cốc Cốc.
Ba cựu sinh viên Nga và cỗ máy tìm kiếm Việt

“Tôi không tin lắm về việc Cốc Cốc có thể thắng được Google, nhưng có vẻ như họ đang có rất nhiều tiền và rất “hăng máu” tham gia cuộc chơi”, vị giám đốc nọ nhận xét. Theo đánh giá của anh, việc đại diện Cốc Cốc dám bốc máy gọi, mời giám đốc một số công ty công nghệ có tiếng về làm vị trí bán hàng bình thường, cho thấy họ khá tự tin về tiềm lực tài chính.
Với những người trong ngành thì đây là điều thật sự bất ngờ, bởi phần lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) của Việt Nam đều gặp phải khó khăn lớn về vốn, họ thường phải gõ cửa khắp nơi để có được tiền tài trợ. Một câu hỏi được đặt ra: Những người sáng lập ra Cốc Cốc là những đại gia lắm tiền nhiều của hay họ có một nhà đầu tư hùng mạnh phía sau?
Cuộc gặp gỡ với 3 chàng trai sáng lập ra Cốc Cốc (Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Thanh và Nguyễn Đức Ngọc đã đưa ra đáp án: họ chỉ là 3 cựu sinh viên du học ở Nga về và có cùng một ước mơ xây dựng “cỗ máy tìm kiếm” made in Vietnam. Mọi chuyệnđều bắt đầu từ cuộc gặp gỡ tình cờ trong ký túc xá của trường Đại học tổng hợp Mátxcơva (Nga) khi cả ba học cùng một khóa. Có chung niềm đam mê, sở thích, nên đến năm cuối của đại học, cả ba quyết định đầu quân cho công ty công nghệ Nigma.ru của Nga.
Năm 2008, họ về Việt Nam tìm hiểu thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư rằng, đây là thị trường rất tiềm năng. Trong quãng thời gian học tập tại Nga, các nhà sáng lập của Cốc Cốc đã phát hiện ra rằng, chất lượng tìm kiếm của Google phiên bản tiếng Việt không tốt bằng tiếng Nga. Tuy thế, người dân Nga chủ yếu vẫn sử dụng trang tìm kiếm trong nước như Yandex. Không có lý do gì mà người Việt lại không có một trang thay thế Google trên chính sân nhà! Lập luận này thôi thúc họ đi đến quyết định xây dựng trang tìm kiếm Cốc Cốc.
Sau 2 năm tìm kiếm, thuyết phục, giữa năm 2010, họ nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ một quỹ đầu tư mạo hiểm. danh tính của quỹ này đến nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng Nguyễn Thanh Bình khẳng định, 15 triệu USD tiền đầu tư của họ hoàn toàn là một con số thực. “Cách đây 1 năm, khi wada.com chính thức ra mắt thì chi phí đầu tư đã lên tới 10 triệu USD. Riêng đối với Cốc Cốc, chi phí để đặt máy chủ, trả lương nhân viên cao… nên con số 15 triệu USD cho 2 năm qua không có gì là ảo”, anh lý giải.
Nguyễn Thanh Bình cho biết, khi khởi nghiệp cách đây 2 năm, công ty chỉ có 3 người sáng lập. Ở thời điểm đó, Cốc Cốc chưa có tên tuổi, lại chưa chứng minh được thực lực của mình nên việc tuyển dụng, mời người tài gặp rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi từng mời 3 ứng viên đến để tuyển dụng vào 1 ngày, nhưng đáng tiếc là không có ai đến cả”, anh nhớ lại. Sau bài học đầu tiên đó, các sáng lập viên của Cốc Cốc buộc phải thay đổi hướng tuyển dụng: Mời bạn bè, những người có cùng chí hướng về làm việc, từ đó “tạo hiệu ứng lan tỏa”. Nhờ vậy, đến nay Cốc Cốc đã có khoảng 300 nhân sự, trong đó có nhiều kỹ sư là những lập trình viên giỏi từng làm việc cho Facebook, Google… hai năm qua, nguồn lực của Cốc Cốc chỉ dành để xây dựng cỗ máy tìm kiếm. Cái tên Cốc Cốc mới trở thành điểm nóng cách đây một tháng khi họ ra mắt trang Tìm kiếm CocCoc.com.
Hoài bão, ước mơ có đủ làm nên nghiệp lớn?
Con đường mà những chàng trai sáng lập của Cốc Cốc đang theo đuổi là xây dựng bộ máy tìm kiếm tương tự như Google và tất nhiên tham vọng của họ là có thể dần thay đổi thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm của người Việt. Ngoài tiền của nhà đầu tư, thứ duy nhất mà các chàng trai Cốc Cốc đang sở hữu - như họ nói - là lòng nhiệt huyết và đam mê công nghệ của tuổi trẻ. Nhưng chỉ có vậy, liệu họ có đưa được Cốc Cốc tiến sâu vào thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và được đông đảo cộng đồng mạng sử dụng?
Câu trả lời của hầu hết những người am hiểu thị trường là: “Không thể”, bởi Google hiện đang nắm giữ tới 95% thị trường tìm kiếm tại Việt Nam. Thậm chí có người còn giễu cợt rằng, có hai cách để Cốc Cốc có thể phát triển tại Việt Nam. Một là Google đóng cửa (giống như Facebook chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ khi Yahoo!360 đóng cửa). Hai là Chính phủ chặn Google. Nhưng xác suất xảy ra 2 khả năng trên là rất ít.
Trước Cốc Cốc, Xalo hay Timnhanh đã sớm phải đầu hàng. Năm năm trước, Nguyễn Xuân Tài, Giám đốc dịch vụ Tìm kiếm của Socbay cũng đã “tuyên chiến” với Google. Theo tạp chí Forbes, mặc dù chưa có lợi nhuận, nhưng Tài và các nhà đầu tư mạo hiểm cho rằng, họ sẽ đạt đến điểm hòa vốn trong vòng 3 năm khi tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm trên di động - lĩnh vực mà Google chưa thể thống trị tại thị trường Việt Nam.
Với lập luận đó, Nguyễn Xuân Tài đã từ chối đề nghị mua lại của Google và cho rằng, đại gia này mới chỉ đưa ra mức giá bằng một nửa giá trị thực của Socbay. Rút cuộc, Google chẳng cần mua lại Socbay mà vẫn có thể chiếm lĩnh gần như trọn vẹn thị trường tìm kiếm tại Việt Nam. Còn Socbay dù vẫn trung thành với dịch vụ tìm kiếm, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, thời vàng son của họ đã qua.
Được nhắc nhở về bài học của người đi trước, sáng lập viên của Cốc Cốc, Nguyễn Đức Ngọc cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thất bại của các công ty trên là do họ chưa sẵn sàng về mặt tài chính để phát triển cỗ máy tìm kiếm lâu dài, đội ngũ nhân lực vào thời điểm đó còn hạn chế về trình độ kỹ thuật… Rồi anh tự tin khẳng định, Cốc Cốc đáp ứng được cả hai yếu tố đó. Mặc dù vậy, Ngọc thẳng thắn thừa nhận, nhược điểm của Cốc Cốc là tốc độ vẫn còn chậm và sẽ mất một thời gian nữa để hoàn thiện.
Mọi nhận định hay dự đoán vào thời điểm này đều quá sớm. Nhưng có một điều các nhà sáng lập Cốc Cốc khẳng định dứt khoát: nếu thành công và được Google trả giá cao thì họ cũng sẽ không bao giờ “bán mình” cho Google. họ muốn giữ một website tìm kiếm thuần Việt, giống như thương hiệu dầu gội đầu Mỹ Hảo. Thay vì châm biếm, tại sao người tiêu dùng không tạo cho những người trẻ ấy cơ hội thử sức?
Theo Doanh Nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More