LÚC NÀO THÌ CÓ BẰNG CHỨNG CHẠY CHỨC TRONG NGÀNH CÔNG AN ?

Chưa có bằng chứng chạy chức trong công an

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an khẳng định, cho tới thời điểm này chưa có một báo cáo cũng như kết luận nào khẳng định có việc chạy chức chạy quyền trong ngành công an.
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Có hiện tượng gọi điện, gặp gỡ để nhờ vả!

Trả lời bạn đọc về vấn đề chạy chức quyền, chạy trường, chạy nơi làm việc, chạy án và chạy vi phạm khi tham gia giao lưu trực tuyến, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cho rằng đây là câu hỏi tế nhị nhưng "tôi cũng trả lời".

Thứ trưởng Đặng Hiếu nhấn mạnh, trước hết cho tới thời điểm này chưa có một báo cáo cũng như kết luận nào khẳng định có việc chạy chức chạy quyền. Kể cả trong các cuộc họp phê bình và tự phê bình tại các đơn vị cũng chưa có một văn bản kết luận nào ở các đơn vị nói có hiện tượng trên. Qua các kết quả kiểm điểm báo cáo về Đảng ủy Công an trung ương chúng tôi khẳng định chưa có nơi nào có hiện tượng trên.
"Một lần nữa, tôi khẳng định việc nói có chạy chức chạy quyền là chưa chính xác.Tuy nhiên trong thực tế đúng là cũng có một số hiện tượng như điện thoại hoặc gặp gỡ hoặc nhờ cho con vào nơi này nơi kia...", Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu khẳng định.
Tiêu cực, vi phạm pháp luật của sinh viên trường công an nhân dân là có thật
Trả lời những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc xây dựng rèn luyện nhân cách người cán bộ chiến sĩ Công an những năm gần đây, các vụ việc vi phạm đạo đức tác phong, kể cả vi phạm pháp luật do sinh viên các trường CAND gây ra khá nhiều. Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cho rằng: Xây dựng và rèn luyện nhân cách người cán bộ Công an cho học viên các học viện trường công an nhân dân (CAND) luôn được Lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND và các học viện, trường CAND đặc biệt quan tâm.

"Trong những năm qua, Bộ Công an đã ban hành hệ thống các văn bản pháp quy tương đối hoàn chỉnh về công tác quản lí giáo dục học viên trong các học viện, trường CAND. Đây là cơ sở pháp lí quan trọng để các học viện, trường CAND thực hiện công tác quản lí giáo dục học viên. Đồng thời Bộ Công an cũng luôn quan tâm chỉ đạo việc xây dựng, đổi mới nội dung phương pháp đào tạo để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu mục tiêu đào tạo là đào tạo ra đội ngũ cán bộ công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt; có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên, tin học, ngoại ngữ, có phương pháo tư duy khoa học; có trình độ, năng lực nghiệp vụ  chuyên môn và sức khỏe tốt sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", Thiếu tướng Lê Văn Đệ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Thiếu tướng Lê Văn Đệ cũng phải thừa nhận rằng, do có những ảnh hưởng, tác động nhất định của các yếu tố tiêu cực bên ngoài xã hội, nên vẫn còn một tỉ lệ rất nhỏ học viên các học viện, trường CAND vi phạm kỷ luật. Nhưng trong những năm gần đây tỷ lệ học viên vi phạm kỷ luật có chiều hướng giảm, cụ thể năm học 2009-2010: 1,65%; năm học 2010-2011: 1,02%; năm học 2012-2013, tính đến hết tháng 4/2013 là 0,47%. Qua đó có thể khẳng định, công tác quản lí giáo dục học viên của các học viện, trường CAND đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, ổn định.
Theo đánh giá của Thiếu tướng Lê Văn Đệ, việc vi phạm của học viên các học viện, trường CAND xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong thời gian tới, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND sẽ tập trung chỉ đạo các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương thực hiện tốt một số nội dung sau:
* Đối với các học viện, trường CAND:
- Tập trung tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong học viên nhằm giáo dục lập trường tư tưởng, tổ chức tập huấn kịp thời các văn bản quy định của Bộ Công an về công tác giáo dục, quản lý học viên, đảm bảo mỗi học viên nhận thức rõ và cam kết thi đua không sai phạm kỷ luật ở bất cứ hình thức nào.
- Tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT đã kí kết với Công an địa phương nơi trường đóng quân; có kế hoạch chi tiết giao cho các phòng chức năng của trường triển khai đồng bộ các biện pháp giáo dục, quản lý đảm bảo giảm cơ bản tỷ lệ học viên vi phạm kỷ luật liên quan đến tình hình ANTT của địa phương như vay nợ, cắm quán, lô đề, cờ bạc… liên quan đến vi phạm của học viên.
- Nhà trường phải có nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý giáo dục học viên; công tác quản lý học viên cần lấy phòng ngừa là chính; xây dựng phong trào và phát huy tính tích cực trong tự quản của  học viên; tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập, rèn luyện; tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể, vui chơi lành mạnh ngoài giờ học tập để thu hút đông đảo học viên tham gia, chống quản lý đơn thuần theo kiểu mệnh lệnh hành chính.
- Các học viện, trường CAND có trách nhiệm giúp chính quyền địa phương đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự (ANTT) nơi trường đóng quân; tổ chức các hoạt động như thực hành chính trị, đền ơn đáp nghĩa… ngay tại địa bàn đóng quân; tổ chức kết nghĩa, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa các tổ chức quần chúng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, giữa các đơn vị học viên với địa phương nơi đóng quân và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội do chính quyền địa phương phát động.
* Đối với Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc:
Công an các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đúng quy định của Bộ Công an về công tác tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong CAND, trong công tác sơ tuyển tuyển sinh, không để những thanh niên không đảm bảo tiêu chuẩn vào trong lực lượng CAND.
* Đối với Công an địa phương nơi có Học viện, trường CAND đóng quân:
- Tổ chức thực hiện tốt “Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT nơi trường CAND đóng quân” đã kí kết với học viện, trường CAND; có kế hoạch chi tiết, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và tình hình đơn vị để làm tốt công tác đảm bảo ANTT xung quanh khu vực trường đóng quân.
- Làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các cơ quan, đoàn thể nhận thức rõ, đầy đủ trách nhiệm của ngành mình, từ đó chủ động trong việc phối kết hợp thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn nói chung và xung quanh khu vực trường CAND đóng quân nói riêng và đặc biệt là việc tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp mạnh để giải toả các tụ điểm nhạy cảm, phức tạp xung quanh các trường CAND.
- Duy trì thường xuyên công tác làm trong sạch địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm về ANTT, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị xung quanh khu vực trường CAND đóng quân.

Nguồn VnMedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More