14 HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH BỊ ĐIỂM O


Kỳ thi học sinh (HS) giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh Tây Ninh năm học 2012-2013 có 79 HS đến từ chín huyện thị tham dự, thang điểm tối đa của bài thi toán là 20 nhưng có tới 14 thí sinh bị 0 điểm và nhiều thí sinh đạt điểm dưới 5.
Trong 14 thí sinh này có chín HS từng đoạt giải cấp huyện, gồm một thí sinh đoạt giải nhất, một đoạt giải nhì, năm đoạt giải ba và hai đoạt giải khuyến khích. Nhiều giáo viên rất bức xúc vì những điểm 0 của các HS giỏi cấp huyện này.
Ông Đổng Ngọc Lập, giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh, cho biết việc HS giỏi thi bị điểm 0 là bất bình thường, chứng tỏ việc tuyển chọn và thi cử ở vùng sâu vùng xa như huyện Bến Cầu, Tân Châu không phản ánh đúng thực tế.
Có thể đề thi tuyển chọn HS giỏi của phòng giáo dục các huyện không đánh giá đúng thực lực của HS, nhiều em năng lực còn yếu nhưng vẫn đoạt giải nhì, giải ba cấp huyện nên khi thi cấp tỉnh thì không làm bài được, bị điểm kém.
Ngành giáo dục địa phương được phân cấp tuyển chọn đánh giá, bồi dưỡng cho HS giỏi nhưng đã quá dễ dãi trong việc đào tạo bồi dưỡng HS giỏi nên mới có chuyện đi thi không làm được, bị điểm 0.
Ông Lập thừa nhận khả năng các phòng giáo dục chạy theo phong trào thành tích nên xảy ra hiện tượng trên. Ông Lập cho rằng nếu là HS giỏi thì ít nhất bài thi cũng đạt vài chục phần trăm chứ không thể có chuyện bị điểm 0 như vậy. Sắp tới, sở sẽ tổ chức họp để kiểm tra cũng như xem xét đánh giá quy trình bồi dưỡng HS giỏi cấp huyện để các kỳ thi HS giỏi đúng năng lực của HS.

_______________________

Nghĩ từ chuyện 14 học sinh giỏi lớp 9 ở Tây Ninh bị điểm 0

Gần 20% học sinh dự thi môn toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) lớp 9 của tỉnh Tây Ninh bị điểm 0. Một con số gây sốc không phải chỉ Tây Ninh mà cho cả giáo dục nước nhà. Chuyện này làm mọi người nhớ tới câu chuyện cách đây không lâu, trong kì thi học sinh giỏi bậc PTTH của Thanh Hóa cũng có đến 58 bài thi có dấu hiệu đánh dấu bài tập thể. Hai sự việc đều cùng bản chất: bệnh sĩ ! Tuyển chọn “nhân tài” theo định hướng như thế thì thật không hiểu giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu ?  
Gia_doi_thanh_tichTrong số 14 HSG bị điểm không nói trên ở Tây Ninh, có cả những em ở vòng thi HSG cấp huyện thị chỉ đạt điểm 3/20 nhưng cũng được đưa vào đội tuyển cho đủ…chỉ tiêu. Biết học sinh mình yếu kém mà vẫn đôn lên cho đi dự thi HSG cấp tỉnh, đấy không phải là tắc trách. Xem ra bệnh thành tích cũng giống như ung thư, đã di căn rồi. Vì nó đã chạy vào tim nên từ thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy đến lãnh đạo các cấp đã đánh mất cái tâm của mình. Việc làm của họ vô hình trung lại gây hại cho học trò. 14 em mang tiếng là HSG mà lại bị điểm 0 kia sẽ ra sao nếu các em và bạn bè biết được sự thật này ?
Bệnh thành tích là cha đẻ của chỉ tiêu, và chỉ tiêu là căn nguyên của sự dối trá. Vì cái chỉ tiêu mà ngành giáo dục thị xã Tây Ninh bốc đại cả những em yếu kém đi thi cho đủ số lượng 20 HSG được giao. Có nghĩa là để đạt được chỉ tiêu, người ta sẵn sàng làm bậy dù biết thế là sai. 14 em bị điểm 0 bởi các em không làm được gì cả, đành là thế nhưng những em còn lại thì sao, những em đoạt giải ấy liệu có đúng thực chất là HSG thực sự ?
Không chỉ có chỉ tiêu HSG, ngành giáo dục còn hàng chục, hàng trăm chỉ tiêu khác. Chỉ tiêu xếp loại học sinh, chỉ tiêu lên lớp, chỉ tiêu tốt nghiệp, chỉ tiêu giáo viên giỏi…Để đạt các chỉ tiêu ấy ai cũng hiểu là phải bằng sự nỗ lực phấn đấu trong dạy học của thầy và trò. Nhưng thực tế cho thấy, không phải ai và ở đâu cũng làm được như thế. Người ta cố đạt chỉ tiêu bằng mọi cách. Đơn giản nhất, nhanh nhất, không phải nhọc công là múa bút, cấy điểm, biến 0 thành 10, 10 thành trăm…để rồi có một bản báo cáo đẹp với những con số như mơ. Cách thứ hai là đôn, đẩy, tạo nên giá trị ảo như Tây Ninh vừa làm. Dù bằng cách nào thì cũng đều là sự phù phép. Và người ta đã phù phép bao nhiêu năm nay. Làm sao tìm ra được giá trị thực giữa một mớ bòng bong những số liệu giả và thành tích ảo kia ?
Để giáo dục cất cánh, cần phải có một cuộc cách mạng thật sự, không chỉ là việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa. Chừng nào còn sự sùng bái thành tích, còn những chỉ tiêu ảo thì chứng đó còn sự giả dối. Và giáo dục cứ thế, vẫn ì ạch trên con đường đi tới tương lai của mình.
29-4-2013

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More